MARISA DIARY# ลาวอีหลี (Laos Trip)

in #thai6 years ago (edited)

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ

จ๊ะจ๋าพาเที่ยวจะพาไปลาวค่ะ ลาวอีหลี ล้าวลาวค่ะ เชื่อว่าในชุมชุนไทยก็มีคนลาวอยู่ด้วยเหมือนกันจากที่เคยเห็นผ่านตามา หากมีการพาดพิงหรือผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ 🙏🏻

Laos Cover.jpg

Dear Steemian friends,😊

This blog regards to my family trip in Luang Prabang, Laos. Please enjoy the pix.

ไปเที่ยวลาวกัน

✈️

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวหรือประเทศลาวเป็นประเทศเพื่อนบ้านและถือเป็นบ้านพี่เมืองน้องกับประเทศไทยมาช้านาน ทั้งวัฒนธรรม อาหาร และภาษาที่อยู่ในตระกูลเดียวกัน จึงไม่เป็นการยุ่งยากเลยค่ะ ที่พี่น้องชาวไทยจะไปเยี่ยมเยี่ยนประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว

✔️ การเดินทาง
✔️ ภาษา
✔️ อาหารการกิน

ถ้าพร้อมก็ลุยเลย ทริปนี้เกิดขึ้นเมื่อปีกลายที่ผ่านมาค่ะ เริ่มจากพ่อที่อยากไปลาวมากจากการที่นางนั่งดูรายการทีวีต่างๆ หรือคลิปต่างๆ ตามอินเตอร์เน็ต ลูกสาวอย่างเราจึงอดรนทนไม่ไหว (ไม่ใช่ไม่ได้นะคะ) นางพูดแทบทุกสัปดาห์เลย ก็เลยต้องจัดทัวร์นี้ขึ้นมา เรื่องลุกลามไปถึงญาติผู้ใหญ่ใกล้เคียง ฉะนั้นการเดินทางครั้งนี้จะเรียก "ทัวร์สูงวัย" ก็คงจะไม่ผิดอะไร
Screen Shot 2018-03-25 at 10.13.31 AM.png

Screen Shot 2018-03-25 at 10.13.17 AM.png

ในการเดินทางครั้งนี้เราไปกันเองค่ะ เราเลือกเดินทางโดยสายการบินแอร์เอเชีย ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ประเทศลาวมีที่เที่ยวมากมาย ส่วนในครั้งนี้เราเลือกหลวงพระบางเป็นจุดหมายปลายทาง โดยจ๋าซื้อโปรโมชั่นตั๋วจาก Airasiago คือซื้อทั้งตั๋วรวมที่พัก 3 วัน 2 คืนค่ะ ตกคนละไม่เกิน 6,000 บาท จ๋าเลือกที่พักที่อยู่บนถนนศรีสว่างวงศ์ (Sisavangvong)

พอถึงปุ๊บทางคณะสูงวัยของเราก็เริ่มเดินสำรวจเมืองค่ะ พูดเลยว่าเป็นเมืองที่เที่ยวง่ายมาก เหมาะสำหรับการปล่อยวางจากความวุ่นวายทั้งหลายในตัวเมือง อ้อลืมบอก ❌🚦หลวงพระบางไม่มีไฟจราจรนะคะ แต่ก็ไม่เห็นว่าจะมีอุบัติเหตุอะไรเพราะผู้คนเค้าอยู่กันแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย

พอเดินมากก็เริ่มหิวสิคะ รออะไร สั่งเล้ยยย ร้านอาหารที่เห็นแนะนำกันตามหนังสือค่ะ เราเลือก Coconut Garden

ตกกลางคืนก็เดินตลาดมืด ไม่ได้ขายของเถื่อนนะค้าบ ตลาดมืดก็คือตลาดกลางคืนนั่นเอง

เช้าวันรุ่งขึ้นเราเติมพลังจากอาหารเช้าของโรงแรม Indigo Luang Prabang และเริ่มออกเที่ยวตามรอยสถานที่ต่างๆ ตามนี้ค่ะ 👇🏻

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลาว

พระธาตุพูสี ซึ่งกว่าจะหอบสังขารไปถึงยอดพระธาตุก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกันค่ะ สู้โว้ย 💪🏻🚶🏻‍♀️

ทัศนีภาพจากยอดพระธาตุค่ะ

โอ๊ยย หายเหนื่อยเลยค่า มันช่างสบายตาจริงๆ ขาลงมันก็ง่ายหน่อยเดินลงมาตามแรงโน้มถ่วงโลกสินะ พอใช้แรงก็เริ่มหิวอีกแล้วคราวนี้เราเลือกร้าน Tamarind
food tamnarind.jpg

และตกเย็นก็ตามด้วยอาหารในตลาดมืดซึ่งอยู่ติดกับโรงแรมเลย แหม...มาลาวก็ต้องสั่งส้มตำสินะ ต้องไม่พลาด ส่วนผสมพิเศษของส้มตำลาวก็คือ กะปิ อร่อยเหมือนกันน้า

เอ.... แล้วเวลาที่เหลือไปเที่ยวไหนดี ไปวัดสิคะ ที่หลวงพระบางมีวัดให้เที่ยวมากมายแต่วัดนี้ไม่ไปไม่ได้ค่ะ วัดแสนสุขาราม ชื่อก็บอกว่าให้ไปจะได้มีความสุขเป็นแสนๆ เลย

ก่อนวันกลับเรารีบตื่นกันแต่เช้าเพื่อมารอตักบาตรข้าวเหนียว ทีแรกก็ลุ้นว่าจะได้ใส่มั้ยเพราะช่วงเวลานั้นมันใกล้เข้าพรรษาพอดีที่นี่เค้าใส่บาตรกันตั้งแต่ตี 5 ครึ่งค่ะ

แวะเติมพลังก่อนกลับค่ะ มาลาวก็ต้องแวะร้านกาแฟดาวนะคะ"เอิ้นดาวกะได้"
Screen Shot 2018-03-25 at 10.15.01 AM.png

และในวันนั้นเรากลับมาพร้อมกับความชุ่มฉ่ำที่สนามบินดอนเมืองค่ะ หวังว่าคงจะได้พบกันใหม่นะ หลวงพระบาง สะบายดี 🙏🏻
Screen Shot 2018-03-25 at 10.13.48 AM.png

evil eye thank you.jpg

Sort:

ถ้าได้ไปลาวเมื่อไหร่จะเอาบทความของจ๋านำทางนะจ้ะ และจะไม่พลาดทานส้มตำลาวใส่กะปิด้วยหละ คิดถึงคุณเพื่อนจ๋านะจ้ะ

ขอบคุณค้าบ บอกเลยว่าพ่อกับแม่อยากไปอีก นางชอบ

อยากไปเหมือนกันค่ะ อยากไปวังเวียง^^

เห็นเค้าว่าวังเวียงกิจกรรมเยอะดีค่ะ เหมาะสำหรับวัยชอบผจญภัย กิจกรรมแอดเวนเจอร์นิดๆ

หลวงพระบางเป็นบ้านเกีดเราเองค่ะ ยีนต้อนรับนะค่ะ

พ่อกับแม่ชอบหลวงพระบางมากเลยค่ะ บ้านเมืองสงบน่ารักดีค่ะ

ใช่แล้วค่ะ ถ้ามีโอกาศกลับมาเทียวให่มนะค่ะ

แม่มีไปบนไว้ด้วยค่ะบนพระธาตุว่าถ้าได้จะไปแก้บนที่นั่น

ขอให้ได้นะค่ะ จะได้กลับมาหลวงพระบางให่ม

อยากไปหลายเด้ลาวนี่ พะนะ
อยากซิไปเบิ่งวัด เบิ่งวา😊😊

ไปโลดค่า มีวัดงามหลาย ว่าแต่สงสัยมานาน ขออนุญาตถามได้มั้ยคะว่า "พะนะ" มันแปลว่าอะไรคะ

เป็นคำสร้อยไม่มีคำแปล เพราะเป็นคำลงท้ายประโยคเฉยๆ
คล้ายๆกับว่าเป็นคำเน้นความสำคัญของตัวประโยคเท่านั้น ครับ@marisajak